วันจันทร์ที่ 27 พฤศจิกายน พ.ศ. 2566

นายกรัฐมนตรีเศรษฐา เชิญชวนเที่ยวเมืองมรดกโลก “งานประเพณีลอยกระทง เผาเทียนเล่นไฟ จังหวัดสุโขทัย” ประจําปี 2566 ณ อุทยานประวัติศาสตร์สุโขทัย

นายกรัฐมนตรีเศรษฐา เชิญชวนเที่ยวเมืองมรดกโลก 

“งานประเพณีลอยกระทง เผาเทียนเล่นไฟ จังหวัดสุโขทัย” ประจําปี 2566  

ณ อุทยานประวัติศาสตร์สุโขทัย



         นายกเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ให้เกียรติเป็นประธานเปิด "งานประเพณีลอยกระทง เผาเทียนเล่นไฟ จังหวัดสุโขทัย ประจําปี 2566 โดยมีนายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย, นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รองนายกรัฐมนตรี, นางสาวสุดาวรรณ หวังศุภกิจโกศล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา, นางสาวฐาปนีย์ เกียรติไพบูลย์ ผู้ว่าการ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) ร่วมในพิธี ณ อุทยานประวัติศาสตร์สุโขทัย



         “งานประเพณีลอยกระทง เผาเทียนเล่นไฟ จังหวัดสุโขทัย” เป็นการจัดงานประเพณีลอยกระทงในพื้นที่เมืองมรดกโลก เป็นประเพณีเก่าแก่ ซึ่ง “เผาเทียน เล่นไฟ” มีคําปรากฎอยู่ในศิลาจารึกหลักที่หนึ่งว่า “เมืองสุโขทัยนี้ มีสี่ปากประตูหลวง เที้ยรย่อมคนเสียดกันเข้า มาดูท่านเผาเทียน ท่านเล่นไฟ”


 

        “งานประเพณีลอยกระทง เผาเทียนเล่นไฟ จังหวัดสุโขทัย” ประจําปี 2566 จัดให้มีขึ้นในระหว่างวันที่ 18 ถึง 27 พฤศจิกายน 2566 (รวม 10 วัน) ณ อุทยานประวัติศาสตร์สุโขทัย



          ในปีนี้ จังหวัดสุโขทัย พึ่งได้รับรางวัล Gold Prize Festival & Event City งานเทศกาลที่มีศักยภาพ (ธีมงานกลางคืน) ประจําปี 2023 จาก สมาคมการจัดงานอีเวนท์และเทศกาลนานาชาติหรือ International Festival & Events Association (IFEA) ภูมิภาคเอเชีย (ASIA Chapter) ซึ่งเป็นการยืนยันความมีเสน่ห์และศักยภาพของเทศกาลลอยกระทงที่เป็นสีสันยามค่ําคืนที่ได้รับการยอมรับจากสากล



            การสืบสานวัฒนธรรมประเพณีไทยถือเป็นอีกหนึ่ง Soft Power ที่สำคัญในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจระดับพื้นที่และโดยรวมของประเทศ ซึ่งตลอดระยะเวลาการจัดงานมีประชาชนและนักท่องเที่ยวสนใจเข้าเที่ยวชมงานกว่า 340,000 คน

#amazingthailand

#ลอยกระทงเผาเทียนเล่นไฟ

#worldheritagesite






ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

งาน Future Energy Asia 2024 ที่ศูนย์ประชุมสิริกิติ์ 15-17 พฤษภาคมนี้ อิตาลีพาวิเลียนนำเทคโนโลยีสุดล้ำมาร่วมขับเคลื่อนพลังงานแห่งอนาคต

งาน Future Energy Asia 2024 ที่ศูนย์ประชุมสิริกิติ์ 15-17 พฤษภาคมนี้ อิตาลีพาวิเลียนนำเทคโนโลยีสุดล้ำมาร่วมขับเคลื่อนพลังงานแห่งอนาคต       ...